Phó từ là gì? Khái niệm, Vai trò & Phân loại phó từ trong tiếng Việt

phó từ là gì trong tiếng việt

Tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ giàu đẹp, thể hiện được nhiều sắc thái khác nhau. Trong đó, phó từ là một trong những loại từ đóng vai trò làm nên những sấc thái đó và được dùng để giúp cuộc trò chuyện rõ nghĩa hơn. Vậy phó từ là gì? Hãy cùng KidsUP tìm hiểu qua bài viết dưới đây các bạn nhé!

Phó từ là gì trong tiếng Việt

Phó từ là gì? Đây là loại từ trong tiếng Việt, dùng để bổ nghĩa cho động từ, tính từ. Đôi khi, phó từ còn được sử dụng để chỉ rõ thời gian, cách thức, mức độ, nơi chốn,… của hành động hoặc trạng thái. 

Ví dụ: Chiếc balo của Mai rất xinh đẹp. (Phó từ “Rất” dùng để làm tăng sắc thái khen ngợi balo).

phó từ là gì
Khái niệm phó từ

Vai trò chung của phó từ trong câu

Phó từ giúp cho việc diễn tả trở nên đa dạng trong tiếng Việt. Từ đó, câu văn cũng trở nên mạch lạc, rõ ràng hơn. Ba mẹ có thể tham khảo một số vai trò chung của phó từ trong câu:

  • Bổ sung ý nghĩa cho các loại từ khác: Phó từ bổ sung thêm các thông tin về mức độ, tần suất, cách thức,… của trạng thái hoặc hành động được đề cập đến. Điều này sẽ giúp cho người nghe hiểu rõ hơn về nội dung mà người nói muốn truyền tải.
  • Tạo sự đa dạng: Phó từ có nhiều loại nên cách sử dụng sẽ khác nhau. Từ đó giúp cho câu văn trở nên sinh động, tránh tình trạng lặp lại từ.
  • Nhấn mạnh: Phó từ còn được sử dụng để nhấn mạnh ý trong câu, giúp người nghe nhớ được thông tin quan trọng.
  • Tăng tính liên kết: Phó từ được sử dụng để tăng tính liên kết giữa các vế trong câu hoặc 2 câu với nhau trong cùng đoạn văn.
vai trò chung của phó từ trong tiếng việt
Vai trò chung của phó từ trong tiếng việt

Các loại phó từ hiện hành trong tiếng Việt

Trong tiếng Việt có tổng cộng 5 loại phó từ. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về từng loại phó từ qua bảng thống kê sau đây:

Loại phó từ Định nghĩa Vị trí và chức năng Ví dụ
Phó từ chỉ mức độ Phó từ chỉ mức độ được sử dụng để chỉ trạng thái, tính chất của đối tượng được đề cập. Đứng trước trạng từ hoặc đứng trước tính từ.  Bài kiểm tra này tương đối khó với học sinh.
Phó từ chỉ thời gian Phó từ chỉ thời gian dùng để xác định thời điểm của sự việc hoặc hành động. Đứng trước danh từ. Ngày mai trời sẽ đẹp.
Phó từ chỉ nơi chốn Phó từ chỉ nơi chốn là những phó từ giúp xác định vị trí thực hiện hành động.  Đứng sau động từ Lan đang học ở trường
Phó từ chỉ cách thức Phó từ chỉ cách thức là những phó từ miêu tả cách mà một hành động được thực hiện.  Đứng sau danh từ Bạn Nam làm bài tập nhanh
Phó từ chỉ sự tiếp diễn Phó từ chỉ sự tiếp diễn là những phó từ diễn tả hành động hoặc trạng thái tiếp tục diễn ra. Đứng trước động từ hoặc đứng sau danh từ Tuấn đang chơi đá banh.

Kết luận

Hy vọng rằng với nội dung giải đáp câu hỏi “phó từ là gì” mà KidsUP trình bày ở trên sẽ hữu ích với các bạn. Việc nắm rõ được phân loại và cách sử dụng của phó từ sẽ giúp cho bạn diễn đạt câu văn trở nên hay và rõ nghĩa hơn. 

Picture of Khả Như

Khả Như

Chào các độc giả của KidsUP, mình là Khả Như – tác giả tại chuyên mục “Kiến thức giáo dục sớm”. Mình đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên soạn nội dung và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ, nuôi dạy con,…. Mình hy vọng rằng với những nội dung tâm huyết mình đăng tải trên sẽ đem tới cho các bậc phụ huynh cũng như các bé nhiều giá trị hữu ích.

Chia sẻ bài viết

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Chương trình ưu đãi kỷ niệm Sinh nhật KidsUP

Giảm giá 40%
tất cả các khóa học

Nhanh tay đăng ký, số lượng có hạn!

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!