Các dạng toán tư duy cho trẻ 5 tuổi luyện tập để phát triển trí não

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu về những dạng toán tư duy cho trẻ 5 tuổi ở phụ huynh ngày càng tăng. Việc hướng dẫn bé làm bài tập toán từ sớm sẽ giúp cho trẻ phát triển sự logic và ghi nhớ. Vậy thì có những dạng toán tư duy nào dành cho bé 5 tuổi? Trong bài viết sau đây, KidsUP sẽ bật mí với bạn các dạng toán tư duy phù được nhiều phụ huynh đánh giá cao nhé!

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi về hình học và màu sắc

Một trong những phương pháp dạy toán tư duy cho trẻ 5 tuổi chính là thông qua các bài tập về hình học và màu sắc. Điều này sẽ giúp cho bé dễ dàng nhận biết được những dạng hình khác nhau và phân biệt màu sắc của chúng.

Chương trình dạy học này sẽ yêu cầu bé làm những bài tập đơn giản, phù hợp với tuổi mầm non. Khi bé hoàn thành bài tập sẽ giúp trẻ có khả năng nhận biết mọi thứ xung quanh một cách chính xác hơn.

Bài tập thực hành: Ba mẹ cho bé quan sát hình ảnh bên dưới, đoán xem đó là hình gì và có màu như thế nào.

Bài tập về hình học và màu sắc cho bé 5 tuổi
Bài tập về hình học và màu sắc cho bé 5 tuổi

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi về số học

Các bài toán tư duy cho trẻ 5 tuổi về số học giúp bé nhận biết được những khái niệm cơ bản của Toán học. Trong giai đoạn này, trẻ có thể làm những phép tính đơn giản để làm quen với bộ môn toán chính quy sau này.

Bài tập thực hành: Ba mẹ cho bé làm quen với dãy số sau đây, sau đó chỉ một số bất kỳ và hướng dẫn bé gọi tên. 

Bài tập về số học cho bé 5 tuổi
Bài tập về số học cho bé 5 tuổi (ảnh minh họa)

Toán tư duy các phép tính nhẩm Soroban

Một trong những dạng toán tư duy cho trẻ 5 tuổi được nhiều phụ huynh ở khắp nơi trên thế giới áp dụng chính là tính nhẩm Soroban. Bé sẽ sử dụng bàn tính Soroban để thực hiện các phép tính cộng và trừ đơn giản.

Đây là một trong những phương pháp luyện tính nhẩm nhanh được nhiều ba mẹ áp dụng để dạy bé. Để giúp bé thực hiện được các phép tính này thì ba mẹ cần phải hướng dẫn bé sử dụng bàn phím Soroban ngay từ ban đầu.  

Ba mẹ cũng có thể đăng ký học thử ứng dụng KidsUP Soroban cho bé. Đây là ứng dụng giáo dục có hệ thống bài tập và trò chơi chuyên sâu về phương pháp Soroban. 

Một số điểm nổi bật tại ứng dụng học KidsUP Soroban:

  • Tương tác trực tiếp với bàn tính ảo được giáo viên sửa lỗi trên từng thao tác.
  • Học toán tư duy 1 – 1 cùng giáo viên AI.
  • Tự chấm điểm bài kiểm tra và có phần thưởng thú vị cho các bé
  • Ôn tập lý thuyết và rèn luyện kỹ năng qua các trò chơi tương tác.
  • Học mọi lúc mọi nơi – không cần  kết nối mạng.

Ba mẹ hãy xem video dưới đây để có thể hiểu hơn lý do tại sao Soroban lại có thể giúp trẻ tính nhẩm siêu tốc nhé.

Toán so sánh lớn, nhỏ và bằng giữa các số

Nếu nhắc đến những dạng toán tư duy cho trẻ 5 tuổi, chắc chắn không thể thiếu bài tập so sánh giữa các con số. Dạng toán này sẽ giúp cho bé phân biệt được những số lớn, nhỏ, biết được thứ tự các con số.

Bài tập thực hành: Bé hãy quan sát hình ảnh bên dưới, sau đó điền so sánh lớn hơn (>), nhỏ hơn (<) hoặc bằng nhau (=) giữa các con số.

Bài tập về các phép so sánh cho trẻ 5 tuổi
Bài tập về các phép so sánh cho trẻ 5 tuổi

Dạng toán tư duy thống kê

Dạng toán tư duy thống kê giúp bé có khả năng tổng hợp thông tin hiệu quả. Đây chính là nền tảng giúp cho bé phát triển được trí não, phân tích mọi việc chính xác.

Bài tập thực hành: Bé hãy nối các số với số lượng đồ vật tương ứng.

Bài tập về dạng toán tư duy thống kê
Bài tập về dạng toán tư duy thống kê

Dạng bài tìm quy luật, logic

Dạng bài tập tìm ra quy luật logic được đánh giá là khó hơn so với những bài tập cơ bản bên trên. Các bài tập này sẽ giúp cho bé tìm ra được các quy luật vận hành, tăng khả năng khám phá.

Bài tập thực hành: Bé hãy quan sát các quy luật của bức hình bên dưới, sau đó điền 3 loại quả phù hợp “dâu, cam, chuối” vào ô vuông phù hợp bên dưới.

Dạng bài tìm quy luật cho bé 5 tuổi
Dạng bài tìm quy luật cho bé 5 tuổi

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp những bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi, giúp bé phát triển trí não hoàn thiện. Dù lựa chọn bất kỳ phương pháp nào thì phụ huynh hãy luôn đồng hành chung với bé trên con đường học tập. Nếu như ba mẹ muốn tìm thêm các bài tập hay về phương pháp Soroban, hãy đừng ngần ngại đăng ký học thử ứng dụng KidsUP nhé!

Picture of Khả Như

Khả Như

Chào các độc giả của KidsUP, mình là Khả Như – tác giả tại chuyên mục “Kiến thức giáo dục sớm”. Mình đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên soạn nội dung và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ, nuôi dạy con,…. Mình hy vọng rằng với những nội dung tâm huyết mình đăng tải trên sẽ đem tới cho các bậc phụ huynh cũng như các bé nhiều giá trị hữu ích.

Chia sẻ bài viết

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Chương trình ưu đãi kỷ niệm Sinh nhật KidsUP

Giảm giá 40%
tất cả các khóa học

Nhanh tay đăng ký, số lượng có hạn!

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!