Các mẹo dạy toán lớp 1 giúp ba mẹ dạy bé hữu hiệu, dễ tiếp thu

mẹo dạy toán lớp 1

Toán là một trong những môn học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tư duy của trẻ. Không chỉ vậy, giai đoạn trẻ bắt đầu học lớp 1 là thời điểm vàng để trẻ hình thành nên nền tảng tư duy toán học vững chắc, vậy nên nhiều cha mẹ bắt đầu dạy cho trẻ các kiến thức toán học cơ bản trong giai đoạn này. Vậy đâu là các mẹo dạy toán lớp 1 hiệu quả nhất? Ba mẹ hãy cùng KidsUP tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các mẹo dạy toán lớp 1 cho bé

Trong thời gian ở trường mầm non, trẻ được học tập thông qua các trò chơi và hoạt động thể chất. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào lớp 1, môi trường học tập của con thay đổi, trẻ sẽ lần đầu tiếp xúc với các con số, với những kiến thức mới và với việc áp dụng kiến thức để giải bài tập. 

Chính vì vậy, để cho việc học của trẻ trở nên dễ dàng hơn, các bậc cha mẹ nên có một chiến lược dạy toán cho con tại nhà một cách khoa học và hợp lý. Sau đây là một số mẹo dạy toán lớp 1 đơn giản mà hiệu quả.

Những mẹo dạy toán lớp 1 giúp trẻ trở nên yêu thích môn Toán
Những mẹo dạy toán lớp 1 giúp trẻ trở nên yêu thích môn Toán

Bắt đầu với những kiến thức cơ bản

Để cho trẻ tiếp xúc với bộ môn toán học không áp lực, cha mẹ nên bắt đầu bằng việc dạy con những kiến thức cơ bản. Trước hết, phụ huynh nên tham khảo bộ sách giáo khoa mà con đang học, cũng như những bài tập và cách dạy của giáo viên để nắm được những kiến thức cần dạy cho trẻ và phương pháp truyền đạt phù hợp. 

Giới thiệu và cho con làm quen với các con số từ 0-10, các khái niệm đơn giản về cộng và trừ là một trong những kiến thức cơ bản mà trẻ lớp 1 cần phải nắm vững. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên hiểu về chương trình và tiến độ học trên lớp của con để có thể bổ trợ và củng cố kiến thức cho trẻ một cách hiệu quả nhất. 

Chia nhỏ khối lượng các kiến thức

Chia nhỏ khối lượng kiến thức là một mẹo dạy toán lớp 1 để con tiếp thu hiệu quả. Cha mẹ không nên chỉ dạy cho con quá nhiều kiến thức cùng một lúc khiến con bị quá tải. 

Dựa trên những bài học mà bé học trên lớp, phụ huynh có thể phân chia thành các phần kiến thức nhỏ và dễ nhớ để dạy con tại nhà. Như vậy, trẻ sẽ có thời gian tập làm quen với những khái niệm mới, luyện tập và củng cố kiến thức đã học.

Chia nhỏ khối lượng kiến thức giúp trẻ dễ tiếp thu
Chia nhỏ khối lượng kiến thức giúp trẻ dễ tiếp thu

Sử Dụng Đồ Dùng Học Tập Trực Quan

Cha mẹ có thể sử dụng những đồ dùng học tập trực quan để dạy trẻ làm Toán. Đây là phương pháp dạy toán lớp 1 vô cùng hữu hiệu giúp trẻ có thể hình dung và hiểu rõ các khái niệm dễ dàng hơn. 

Một số đồ dùng học tập trực quan mà cha mẹ có thể sử dụng để dạy trẻ môn toán:

  • Que tính: Dạy trẻ sử dụng que tính để làm toán là một phương pháp dạy bằng giáo cụ thực tế, giúp trẻ dễ hình dung và hiểu hơn về các cách thực hiện. Với que tính, cha mẹ có thể cho bé làm quen và thành thạo dần với các phép cộng trừ và đếm số.
  • Khối hình: Những khối hình mang dạng hình học cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác,…giúp trẻ nhận biết các hình dạng khác nhau. Trẻ có thể sử dụng các khối hình để xếp thành các hình khác nhau, so sánh kích thước giữa các khối hình.

Học Qua Các Trò Chơi

Một mẹo khác để giúp trẻ lớp 1 cảm thấy hứng thú và yêu thích môn toán là cho trẻ học thông qua các trò chơi. Kết hợp học tập và vui chơi không chỉ giúp trẻ có thể tiếp thu một cách thoải mái mà còn tạo động lực cho trẻ trong quá trình học tập.

Cha mẹ có thể cho trẻ thử một vài trò chơi thú vị như đếm số đồ vật trong nhà, tìm quy luật giữa các hình ảnh,… để trẻ tăng cường khả năng quan sát, phát triển tư duy. Khi trẻ cảm thấy việc học toán là một hoạt động thú vị, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ các kiến thức toán học một cách tự nhiên và lâu dài.

Trẻ học toán qua các trò chơi sẽ giúp tiếp thu kiến thức dễ dàng
Trẻ học toán qua các trò chơi sẽ giúp tiếp thu kiến thức dễ dàng

Tạo Câu Chuyện Toán Học

Ngoài ra, cha mẹ có thể dạy trẻ học toán bằng cách kể cho con những câu chuyện toán học và cho con tham gia vào câu chuyện. Bằng cách lồng ghép các phép tính toán học vào trong những câu chuyện sinh động, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Những câu chuyện sử dụng những nhân vật quen thuộc với trẻ, liên hệ thực tế hoặc sử dụng hình ảnh minh họa sẽ khiến cho trẻ cảm thấy hứng thú hơn đối với môn toán. Cho con học toán thông qua các câu chuyện toán học không chỉ làm cho bài học trở nên hấp dẫn mà còn kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ. 

Sử dụng ứng dụng giáo dục toán học cho trẻ của KidsUP

Ứng dụng KidsUP MontessoriKidsUP Soroban là hai trợ thủ đắc lực trong việc hỗ trợ ba mẹ giáo dục sớm cho con về toán học. Montessori thì giúp trẻ thúc thẩy về mặt tư duy toán học qua các bài tập và trò chơi giáo dục trên app. Còn Soroban sẽ luyện cho trẻ khả năng tính nhẩm siêu tốc theo phương pháp ảo tính.

Đặc biệt cả hai ứng dụng này đều hỗ trợ ba mẹ cho trẻ học mọi lúc mọi nơi mà không cần kết nối mạng. Ứng dụng cũng hỗ trợ ba mẹ đăng nhập trên nhiều thiết bị để học tập. Để cho bé có trải nghiệm hai ứng dụng này thì ba mẹ hoàn toàn có thể đăng ký cho con học thử tại nút xanh bên trên hoặc cuối bài viết ba mẹ nhé.

Những lưu ý quan trọng khi dạy toán cho trẻ lớp 1

Dạy trẻ lớp 1 học toán là một hành trình đầy thú vị nhưng cũng đầy thử thách đối với các bậc phụ huynh. Bên cạnh việc áp dụng kết hợp những mẹo dạy toán lớp 1 phía trên, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo trẻ tiếp thu kiến thức hiệu quả:

Một vài lưu ý khi dạy trẻ học toán lớp 1
Một vài lưu ý khi dạy trẻ học toán lớp 1

Kiên Nhẫn Và Linh Hoạt

Khi dạy toán cho trẻ, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần lưu ý là kiên nhẫn. Bởi vì trẻ ở độ tuổi này thường khá năng động và dễ mất tập trung nên cần thời gian để hiểu và ghi nhớ các khái niệm mới. Cha mẹ nên kiên nhẫn, giải thích lại nhiều lần nếu cần và đổi phương pháp tiếp cận để phù hợp với trẻ.

Cách tiếp thu và tốc độ tiếp thu kiến thức của mỗi trẻ là khác nhau, vậy nên linh hoạt trong các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng trẻ sẽ giúp con nên hứng thú và học toán dễ dàng hơn. 

Tôn Trọng Cá Tính Của Trẻ

Mỗi trẻ đều có cá tính và phong cách học tập riêng, có trẻ thích học qua hình ảnh, có trẻ lại học tập tốt hơn thông qua các bài tập vận động. Cha mẹ nên quan sát và tìm ra cách học phù hợp với con. Trẻ được tự do học tập theo cá tính của bản thân sẽ có hứng thú và niềm yêu thích đối với môn học, xây dựng nền tảng tư duy tốt và thói quen học tập lành mạnh.

Mỗi trẻ đều có phong cách học tập khác nhau
Mỗi trẻ đều có phong cách học tập khác nhau

Không So Sánh Trẻ Với Bạn Bè

So sánh trẻ với bạn bè và anh chị em có thể khiến trẻ cảm thấy áp lực và tự ti. Mỗi đứa trẻ đều có tốc độ học tập và điểm mạnh riêng. Cha mẹ nên tập trung vào sự tiến bộ của bản thân trẻ và khen ngợi những nỗ lực của con. Điều này sẽ khuyến khích trẻ cố gắng và tự tin hơn vào khả năng của mình. 

Kết Luận

Ở bài viết này, KidsUP đã chia sẻ một số mẹo dạy toán lớp 1 đã được nhiều phụ huynh áp dụng, đồng thời cũng nhấn mạnh một số lưu ý khi cha mẹ dạy con học tại nhà. Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho cha mẹ trong quá trình đồng hành trên con đường học tập cùng con.

Picture of Khả Như

Khả Như

Chào các độc giả của KidsUP, mình là Khả Như – tác giả tại chuyên mục “Kiến thức giáo dục sớm”. Mình đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên soạn nội dung và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ, nuôi dạy con,…. Mình hy vọng rằng với những nội dung tâm huyết mình đăng tải trên sẽ đem tới cho các bậc phụ huynh cũng như các bé nhiều giá trị hữu ích.

Chia sẻ bài viết

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Chương trình ưu đãi kỷ niệm Sinh nhật KidsUP

Giảm giá 40%
tất cả các khóa học

Nhanh tay đăng ký, số lượng có hạn!

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!